Luật Quản lý thuế 2025: mốc 1/1/2026 và 1/7/2026 người bán online cần nhớ
Luật Quản lý thuế số 108/2025/QH15 thay luật năm 2019 từ 1/7/2026, riêng quy định khai thuế của hộ, cá nhân kinh doanh và hóa đơn điện tử của nhóm này áp dụng từ 1/1/2026.
Cập nhật 3/10/20262 phút đọcChưa có luật sư duyệt

Luật Thuế thu nhập cá nhân quy định “nộp bao nhiêu”, còn Luật Quản lý thuế quy định “khai, nộp thế nào”. Luật Quản lý thuế số 108/2025/QH15 có hai mốc quan trọng.
Hai mốc hiệu lực
- 1/1/2026: áp dụng quy định về khai thuế, tính thuế, khấu trừ thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh và việc sử dụng hóa đơn điện tử của hộ, cá nhân kinh doanh.
- 1/7/2026: các quy định còn lại có hiệu lực; Luật Quản lý thuế 2019 hết hiệu lực (trừ một số quy định chuyển tiếp).
Cơ quan thuế phải hoàn thành việc áp dụng toàn bộ hình thức giao dịch điện tử trong quản lý thuế trước 1/1/2027 theo lộ trình của Bộ Tài chính.
Điểm chạm với người bán online
- Mã số thuế của cá nhân, hộ kinh doanh là số định danh cá nhân.
- Bán trên nền tảng có chức năng đặt hàng và thanh toán: nền tảng khấu trừ, khai thay, nộp thay.
- Bán trên nền tảng không có hai chức năng này: tự khai, tự nộp.
- Hộ, cá nhân kinh doanh phải lập hóa đơn điện tử khi bán hàng, trừ trường hợp không phải dùng theo quy định của Chính phủ.
Câu hỏi thường gặp
Luật này có thay đổi thuế suất không? Không. Thuế suất do luật thuế (như Luật Thuế thu nhập cá nhân) quy định. Luật Quản lý thuế quy định thủ tục.
Nguồn đã đối chiếu
- Luật Quản lý thuế Điều 52 khoản 1, khoản 2, khoản 3, khoản 4
- Luật Quản lý thuế Điều 11 khoản 1
- Luật Quản lý thuế Điều 13 khoản 4
Ngày kiểm tra căn cứ: 3/10/2026 (ngày đối chiếu bản gốc sớm nhất trong các văn bản trên). Đây là thông tin tham khảo, không phải tư vấn pháp lý và không kết luận việc nội dung của bạn có vi phạm hay không. Luật thay đổi nhanh: hãy xác nhận với luật sư trước khi quyết định.
Tra theo chủ đề:Thuế và hoá đơn

