Doanh thu dưới ngưỡng chịu thuế vẫn phải thông báo doanh thu thực tế với cơ quan thuế
Luật Quản lý thuế 2025 yêu cầu hộ, cá nhân kinh doanh tự xác định doanh thu thuộc diện không chịu thuế, không phải nộp thuế thông báo doanh thu thực tế phát sinh trong năm với cơ quan thuế.
Cập nhật 3/10/20262 phút đọc1 lượt xemChưa có luật sư duyệt

“Doanh thu dưới ngưỡng thì không phải làm gì” là suy nghĩ phổ biến. Luật Quản lý thuế 2025 thay đổi điều này.
Quy định nói gì
Đối với thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân:
- Hộ, cá nhân kinh doanh tự xác định doanh thu năm thuộc đối tượng không chịu thuế, không phải nộp thuế: thông báo doanh thu thực tế phát sinh trong năm với cơ quan thuế.
- Doanh thu thuộc diện phải nộp thuế: tự xác định số thuế giá trị gia tăng, thu nhập cá nhân phải nộp.
- Nếu dùng hóa đơn điện tử, hóa đơn từ máy tính tiền có kết nối dữ liệu với cơ quan thuế, hệ thống của cơ quan thuế tự động tạo lập tờ khai để hỗ trợ.
Mức doanh thu không phải nộp thuế do Chính phủ quy định (Luật 09/2026/QH16).
Nên làm gì
- Ghi chép doanh thu thực tế đầy đủ, kể cả khi thấp.
- Theo dõi mẫu, hạn thông báo do Bộ Tài chính quy định.
- Dùng hóa đơn điện tử để được hỗ trợ tạo tờ khai.
Câu hỏi thường gặp
Không thông báo thì có sao không? Luật cấm cố tình không kê khai hoặc kê khai không đầy đủ, chính xác. Thông báo đúng giúp bạn có căn cứ khi được hỏi.
Nguồn đã đối chiếu
- Luật Quản lý thuế Điều 13 khoản 1
- Luật 09/2026 Điều 1
- Luật Quản lý thuế Điều 8 khoản 2
Ngày kiểm tra căn cứ: 2/10/2026 (ngày đối chiếu bản gốc sớm nhất trong các văn bản trên). Đây là thông tin tham khảo, không phải tư vấn pháp lý và không kết luận việc nội dung của bạn có vi phạm hay không. Luật thay đổi nhanh: hãy xác nhận với luật sư trước khi quyết định.
Tra theo chủ đề:Thuế và hoá đơn

