Hai cách tính thuế cho cá nhân kinh doanh: theo thu nhập hay theo doanh thu
Luật Thuế thu nhập cá nhân 2025 cho cá nhân kinh doanh có doanh thu đến 3 tỷ đồng chọn tính thuế theo thu nhập (15%) hoặc theo doanh thu vượt ngưỡng nhân tỷ lệ.
Cập nhật 2/10/20262 phút đọcChưa có luật sư duyệt

Shop có chi phí nhập hàng lớn và kênh chỉ nhận quảng cáo, gần như không tốn chi phí, sẽ thấy hai cách tính thuế cho kết quả rất khác nhau. Luật mới cho phép chọn trong một khoảng doanh thu.
Cách 1: tính trên thu nhập
Thu nhập tính thuế = doanh thu bán hàng, dịch vụ trừ chi phí liên quan đến hoạt động kinh doanh trong kỳ tính thuế. Thuế suất:
- Doanh thu năm trên mức không chịu thuế đến 3 tỷ đồng: 15%.
- Trên 3 tỷ đến 50 tỷ đồng: 17%.
- Trên 50 tỷ đồng: 20%.
Cách 2: tính trên doanh thu
Cá nhân có doanh thu năm trên mức không chịu thuế đến 3 tỷ đồng được lựa chọn nộp theo phần doanh thu vượt ngưỡng nhân với tỷ lệ theo ngành: hàng hóa 0,5%; dịch vụ 2%; sản xuất, vận tải, dịch vụ gắn với hàng hóa 1,5%; nội dung thông tin số 5%; khác 1%. Một số hoạt động như cho thuê tài sản, đại lý bán hàng đa cấp là 5%.
Chọn cách nào
- Chi phí lớn, có hóa đơn chứng từ đầy đủ: cách 1 có thể có lợi hơn.
- Chi phí ít, khó chứng minh chi phí: cách 2 đơn giản hơn.
- Muốn dùng cách 1 phải ghi chép, lưu chứng từ chi phí.
Câu hỏi thường gặp
Doanh thu trên 3 tỷ đồng có được chọn không? Theo điều luật, lựa chọn chỉ dành cho doanh thu đến 3 tỷ đồng. Trên mức này tính theo thu nhập.
Nguồn đã đối chiếu
- Luật Thuế TNCN Điều 7 khoản 2, khoản 3
Ngày kiểm tra căn cứ: 2/10/2026 (ngày đối chiếu bản gốc sớm nhất trong các văn bản trên). Đây là thông tin tham khảo, không phải tư vấn pháp lý và không kết luận việc nội dung của bạn có vi phạm hay không. Luật thay đổi nhanh: hãy xác nhận với luật sư trước khi quyết định.
Tra theo chủ đề:Thuế và hoá đơn

